Người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu ra sao

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 2/2017. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua. Người Việt cũng sẵn sàng chi tiêu những khoản mục lớn hơn: du lịch, sản phẩm công nghệ, sửa chữa nhà, y tế, giải trí,…

Niềm tin tiêu dùng ở Đông Nam Á duy trì ở mức cao

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen, một công ty thông tin và đo lường toàn cầu:

"Trái ngược với sự biến động của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) trong nửa đầu năm, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam lại cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Sự tăng trưởng mạnh mẽ chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Những người tiêu dùng cũng có xu hướng liên tục thay đổi. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng"- đây là nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam.

Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Mặc dù giảm -2pp so với quý cuối cùng của năm 2016, nhưng Philippines đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Xếp thứ 4 toàn cầu là Indonesia với 121 điểm (+ 1pp) trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu, đạt 107 điểm (-3 điểm). Chỉ số niềm tin ở Malaysia và Singapore đã tăng trở lại với 94 điểm (tăng 10pp) và 89 điểm (+ 3pp), tương ứng.

Tiết kiệm cao nhưng vẫn chi tiêu vào những khoản mục lớn

So với năm ngoái, người tiêu dùng ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).

Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng một trong ba NTD Việt sẵn sàng để chi cho du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), các sản phẩm công nghệ mới (31%) , sửa chữa nhà cửa (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%). Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp. 

"Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn" – bà Quỳnh nhận xét.

Những mối quan tâm và lo ngại lớn nhất

Trong quý này, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên so với quý 4/2016. Tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam - 48%. Mối quan tâm quan trọng tiếp theo là sức khỏe (38%). Những mối quan tâm khác là cân bằng công việc / cuộc sống (26%), nền kinh tế (20%) và phúc lợi & hạnh phúc của bố mẹ (17%).

"Mặc dù người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Cả việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng, và do đó đây vẫn là mối quan tâm chính. Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khoẻ và sự an khang liên tục xuất hiện trong top 5 mối quan tâm lớn nhất. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt xu hướng này để đổi mới và đưa ra những sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng "- bà Quỳnh cho biết thêm.

Sẽ chi tiêu 800 tỉ USD trong vòng 10 năm tới

Theo một báo cáo khác được thực hiện đồng thời bởi Nielsen và Demand Institute, trong thời đại của công nghệ kỹ thuật số như hiện nay, mức thu nhập của tầng lớp trung lưu sẽ là không đủ để định nghĩa như thế nào là người tiêu dùng mà có tiềm năng tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

"Đã đến lúc chúng ta cần phải tập trung vào nguồn tăng trưởng mới – Người Tiêu Dùng Kết Nối (Connected Spenders), những người thường xuyên kết nối với internet và đồng thời là những người có mức sẵn sàng chi tiêu cao", báo cáo cho biết.

Theo nghiên cứu này, đến năm 2025, NTD kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng NTD kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, số lượng NTD kết nối trong năm 2015 là 23 triệu người, tuy nhiên, con số này được dự đoán sẽ tăng gần như gấp đôi, đạt 40 triệu người trong năm 2025. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chi tiêu hằng năm của NTD kết nối tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỉ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỉ USD trong năm 2025. Và đến năm 2025, ước tính họ sẽ chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hằng năm.

“NTD kết nối là một phân khúc NTD mới, đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kĩ thuật số và đồng thời họ cũng là những người có mức sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ, ông Rakesh Dayal, Giám đốc Cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam nhận định.

Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng NTD kết nối ở Việt Nam sẽ chi tiêu khoảng 800 tỉ USD trong vòng 10 năm tới. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ NTD Việt Nam thì đây chính là phân khúc mà các doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác.

Hoạt động công ty

Bài viết liên quan

Sản phẩm

Các sản phẩm của Kinh Bắc hiện diện trên mọi miền phía đất nước, kênh phân phối uy tín, chuyên nghiệp phủ rộng khắp 26 tỉnh thành. Kinh Bắc đang tạo lập niềm tin và vị trí lớn trong hàng ngũ các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường phân phối truyền thống tại Việt Nam, danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 30+ nhãn hàng khác nhau tại 5 ngành hàng lớn. Kinh Bắc từng ngày hiện thực hóa tầm nhìn trở thành công ty phân phối chuyên nghiệp uy tín TOP10 tại Việt Nam, niêm yết lên sàn chứng khoán. Hãy xem chi tiết hơn các nhãn hiệu và sản phẩm của công ty Kinh Bắc.